ใกล้วันวาเลนไทน์ ใครๆ ก็อยากจะแสดงความรัก ให้กับคนรัก วันนี้ อยากจะนำความรู้ และตำนานเรื่องราวของความรัก และความหมายของวันวาเลนไทน์มาให้ทราบกัน วาเลนไทน์  กับความรักที่ยิ่งใหญ่ โดยเรียกว่าเป็น รักนิรันดร์ สำหรับใครคนหนึ่ง

วาเลนไทน์ กุหลาบแดง

วาเลนไทน์ (Valentine’s Day) ที่ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี จริงๆ แล้วคือวันนักบุญวาเลนไทน์ (Saint Valentine’s Day) ซึ่งเป็นวันประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน ที่เป็นวันของคู่รัก จะบอกรัก หรือแสดงความรัก ให้กันและกัน

วาเลนไทน์ กุหลาบขาว

เรื่องของ วันวาเลนไทน์ มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 3 ณ กรุงโรมอาณาจักรโรมัน ในยุคของจักรพรรดิคลอดิอุสที่สอง (Claudius II) โดยที่จักรพรรดิพระองค์นี้ มีนิสัยชอบกดขี่ข่มเหงผู้อื่น เขาได้สั่งให้ชาวโรมันทุกคน สักการะนับถือพระเจ้า 12 องค์ โดยผู้ที่ขัดขืนคำสั่งจะถูกทำโทษ รวมทั้งห้ามยุ่งเกี่ยวกับพวกคริสเตียนด้วย

วาเลนไทน์ กุหลาบโอรส

แต่นักบุณวาเลนตินุส (Valentinus) – valentine มีความเลื่อมใส ศรัทธาต่อพระคริสต์มาก เขาได้กล่าวไว้ว่า แม้กระทั่งความตายก็ไม่สามารถ เปลี่ยนความคิดของเขาได้ จึงทำให้เขาได้ถูกขังคุก  สมัยนั้นผู้ออกกฎหมายบีบบังคับให้ประชาชนเลิกนับถือ และห้ามให้มีแต่งงานของพวกคริสเตียนเกิดขึ้น แต่ยังคงมีผู้นำคริสเตียนคนหนึ่งชื่อ “วาเลนตินัส” หรือที่ได้รับการยกย่องเป็น เซนต์วาเลนไทน์ ในภายหลัง คอยลักลอบแอบจัดงานแต่งงานให้กับคู่รักคริสเตียนจนถูกจับขังและรับโทษทรมานแสนสาหัสอยู่ในคุก

วาเลนไทน์ กุหลาบแดง

ในขณะที่ถูกคุมขังนั้น เขาก็พบรักกับสาวตาบอด ซึ่งเธอเป็นลูกสาวของผู้คุมในคุก ด้วยความรักและคำอธิษฐานของเขา พระเจ้าได้ทรงโปรดให้ตาของสาวคนรักหายเป็นปกติ เมื่อความนี้ล่วงรู้ถึงหูกษัตริย์คลอดิอุสที่ 2 พระองค์จึงสั่งให้ลงโทษ วาเลนตินัส ด้วยการโบยและนำไปประหารชีวิตด้วยการตัดศีรษะ ในคืนสุดท้ายก่อนที่เขาจะถูกนำไปประหารนั้น ได้เขียนจดหมายสั้น ๆ เป็นการอำลาส่งไปให้หญิงคนรักของเขา โดยลงท้ายในจดหมายว่า

วาเลนไทน์ กุหลาบชมพู

“…จากวาเลนไทน์ของเธอ (Love From Your Valentine)”
ต่อมาเมื่อคนทั่วไปทราบเรื่องราวจึงเกิดความประทับใจในความรักของเขา ยึดถือเอาวันที่14 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น “วันแห่งความรัก” Saint Valentine’s Day หรือ Valentine’sDay และได้นิยมแพร่หลายไปทั่วยุโรป อเมริกา รวมทั้งในทวีปเอเชียด้วยค่ะ ความรักที่สวยงาม ได้เป็นสัญลักษณ์การแสดงความรัก ที่ยิ่งใหญ่ตราบจนทุกวันนี้