สำหรับช่วงนี้ ใกล้สิ้นปีแล้ว จะหาเวลาเที่ยว หลาย ๆ วันก็คงลำบาก แต่วันนี้สถานที่มาแนะนำอีกแห่งหนึ่งอยู่ใกล้กรุงเทพฯมาก ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชั่วโมง ก็ได้ทั้งกินและเที่ยว ไปพร้อมกันได้ สำหรับคู่รักที่กำลังอยากพาแฟนไปทานข้าว บรรยากาศแสนโรแมนติก ริมแม่น้ำเจ้าพระยา นี่เลยค่ะ ร้านเรือนไทย จ.อยุธยา ติดกับวัดเชิงเลน
 ร้านเรือนไทย กุ้งเผา   

การเดินทาง ไม่ยากค่ะ : ขับรถจากทางด่วนฝั่งตะวันตกวิ่งออกนอกเมืองจากกรุงเทพ ฯ มุ่งหน้ามาทางอยุธยา วัดเชืงเลน
แต่พอถึงป้ายบอกทางไปศูนย์ศิลปชีพบางไทรให้ขับตามป้ายไปก่อน พอผ่านหน้าศูนย์ฯ ก็เลยไปอีกให้ขับรถตรงไปสักระยะ ก็จะเจอทางสามแยก ให้เลี้ยวขวาตรงไปอีก 50 เมตร ก็จะเจอวัดวัดเชิงเลนเลี้ยวเข้าข้างวัดได้เลยจะเห็นป้ายวัดเชิงเลน

ป้าย
ป้ายห้าม
ร้านนี้จะอยู่บริเวณใกล้วัด และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราชคราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดังนั้นร้านอาหารร้านนี้จึงเป็นสถานที่ปลอดเครื่องดืมแอลกอฮอล์นะคะ อย่าเผลอไปสั่งเบียร์ สักขวดนะค่ะ อายเขาแย่เลย
แม่น้ำเจ้าพระยา
พอดีเรือลากทรายผ่านมา

ร้านเรือนไทย กุ้งเผา
บรรยากาศในร้าน ทุกโต๊ะจะมองเห็นวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ร้านเรือนไทย กุ้งเผา
ท้องเริ่มร้องแล้ว มาสั่งกันเลยดีกว่า ดูราคาซะก่อน ส่วนมากจะ ร้อยกว่าขึ้นไป

ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียว
มาที่จานแรกเสริฟ ลงโต๊ะ อาหารที่สั่งมาขอบอกเลยค่ะเร็วมาก ยังไม่ทันได้ชมวิวกันแบบเต็มอิ่ม ก็เริ่มด้วยปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียมก็มาเสริฟ แล้วค่ะ ปลาทอดกรอบสามรสกินได้ทั้งตัว ทั้งหัว ได้เลย และกระเทียมกรอบมากชอบค่ะ จานนี้ราคา 150 บาท

IMG_8898
จานที่สอง ไส้กรอกปลา เห็นอย่างนี้ ไม่ธรรมดานะค่ะ รับประกันเมนูอร่อยอีกจานค่ะ ทานกับน้ำจิ้มซอสพริกนะ ขอบอกว่าอร่อยค่ะ ราคาก็ 150 บาทค่ะ

IMG_8899
จานที่สาม ฉู่ฉี่ปลาน้ำเงิน ฟังชื่อแล้วรู้สึกแปลก ๆ ทีแรกก็ไม่กล้าสั่ง แต่แม่ครัวมาแนะนำแล้วบอกว่า ปลาน้ำเงินก็คล้ายปลาเนื้ออ่อน อยู่ในตระกูลเดียวกันค่ะ ให้ความรู้สักหน่อย ปลาน้ำเงินจะอาศัยตามแม่น้ำสายใหญ่ของ ภาคเหนือ ภาคดีสาน และภาคกลาง เช่น แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำโขง เป็นต้น โดยมักอยู่รวมกันเป็นฝูงในระดับกลางน้ำ ซึ่งร้านเรือนไทย ก็อยู่ใกล้แหล่งของต้นกำเนิดปลาเลยทีเดียว แน่นอนเลยค่ะว่าสดชัวร์  เห็นหน้าตาแล้ว ก็ยั่วน้ำลายให้สอเลยหล่ะ รสชาดจัดจ้านเผ็ดกำลังดี เข้มข้นด้วยความมันของกระทิ และ พริกแกง พอตักทานกับข้าวร้อน ๆ โห อร่อยสุดยอด เบิ้ล 2 ชามเลยหล่ะ ราคาจานนี้สมราคาจริงๆ 150 บาทเองค่ะ

กุ้งแม่น้ำเผา
มาแล้ว…เมนูที่รอคอย กุ้งแม่น้ำเผา จานนี้ มี 4 ตัว (1.2 โล) ราคา 880 บาท
มีหลายราคาให้เลือกสำหรับคนชอบกุ้งค่ะ มีแบบ 3 ตัวโล ราคา 900 บาท  , แบบ 4 ตัวโล ก็ราคาจานนี้เลย , และแบบ 5 ตัวโล ก็ 700 ราคาลดหลั่นกันไป ตามขนาดของตัวกุ้งค่ะ

IMG_8916
มาดูความใหญ่ของกุ้งกันชัดๆ ว่าเทียบกับ Black Berry แล้ว ใครใหญ่กว่ากัน
กุ้งที่เห็นอยู่นี้ มีชื่อเรียกที่ต่างออกไปมากมาย เช่น กุ้งแม่น้ำ กุ้งหลวง กุ้งก้ามกราม และถ้าเป็นกุ้งตัวเมียที่มีขนาดลำตัวเล็กกว่า เรียก กุ้งนาง เป็นต้น ความยาวของกุ้งชนิดนี้จะอยู่ที่ประมาณ 13 ซ.ม. พบใหญ่สุดถึง 1 ฟุตเลยทีเดียว น้ำหนัก1 ตัว1 กิโลเลยหล่ะ

กุ้งแม่น้ำเผา
ดูกันชัด ๆ ความมันเยิ้ม ของมันกุ้ง ล้นออกมาเลยหล่ะ

IMG_8930
น้ำจิ้ม แซ่บ แต่ติดหวานเล็กน้อย หากใครไม่ทานหวานก็สั่งเขาขอมะนาวเติมหน่อยก็ได้นะคะ เจ้าของร้านไม่ว่ากันคะ เพราะเขาบอกว่าบางคนชอบทานออกหวาน บางคนไม่ชอบทานหวาน ก็ปรุงแต่งกันเองบ้างเล็กน้อย ตามใจชอบกันเลย

ผัดผักรวมก้ามกุ้ง  
มาต่อกันจานที่ห้า อันนี้มองดูดีๆ นะคะ ที่เห็นอยู่สีส้มๆ แดงๆ นั่นคือก้ามกุ้งค่ะ แม่ครัวแนะนำ ให้เอาก้ามกุ้งที่เราสั่งเอาตัวไปเผา แล้ว เขาก็จัดการแกะเลาะเอาเนื้อออกจากก้ามให้แล้วเอามาผัดผักรวมให้ค่ะ สามารถทำได้หลายอย่าง อาจจะไม่เอามาผัดเขาก็จะทุบใส่จานมาเพื่อจิ้มกับน้ำจิ้มก็ได้ค่ะ ราคา 80 บาท

ต้มยำปลาคัง   
เมนูสุดท้าย ต้มยำปลาคัง อันนี้นะพอได้ชิม ได้ซดน้ำเข้าไป ลื่นคอเลย กลิ่นหอมของสมุนไพร ข่า ตะไคร้ และ ผักชีฝรั่ง สามารถดับกลิ่นคาวปลาไปเลยค่ะ ทานปลาเพื่อสุขภาพ แล้วแถม ได้ลิ้มรสชาดอร่อยของน้ำต้มยำอีก โอ๊ยยย อร่อยจริงๆ เลย ทานแบบน้ำต้มยำแห้งหมอเลยหล่ะ ราคาหม้อนี้ 150 บาท

น้ำแข็งใส
ตบท้ายด้วยของหวาน เป็นน้ำแข็งใส ก็ดับร้อนไปได้เลย มือน้ำทั่งหมดค่าใช้จ่าย 1,600 บาท อร่อยกว่าไปทานภัตตาคารดังๆ เสียอีก ได้ทั้งรสชาตดีและบรรยากาศดี

ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
นั่งชิวๆ ทานอาหารอร่อยๆกับคนรัก ดูบรรยากาศริมน้ำที่สบายตา ที่อยู่ไม่ไกลกรุงเทพเลยค่ะ

แมวสีสวาท
ก่อนกลับบ้านเจอเจ้าตัวนี้มาคอยเฝ้าอยู่ใต้โต๊ะเลยหล่ะ ..รู้งานจริง ๆ จะมาเครียโต๊ะหล่ะซิเนี่ย จ้องใหญ่เลย
IMG_8982
หุ หุ แอบย่องไปถ่ายบรรยากาศแม่ครัวกำลังทำอาหารอยู่เลย

IMG_8980
ห้องน้ำสะอาดดีค่ะ
 
IMG_8975
ร้านอาหารเรือนไทย กุ้งเผา ได้ขอนามบัตรมาด้วย หากจะไปวันหยุดหรือ ทานมื้อเที่ยง โทรจองโต๊ะก่อนก็ดีนะคะ เพราะบางวันร้านคนแน่นเลยทีเดียว แล้วของอร่อย ก็มีจำกัดเสียด้วย ร้านนี้ถ้าให้คะแนนนะเอาไปเลยเต็ม 10 ดาว